เซียนอึ่ง นครสวรรค์ (เมนา วิลัยพันธุ์) เลือกสะสม พระสมเด็จ,หลวงพ่อเงิน,พระรอด,พระนางพญา

เซียนอึ่ง นครสวรรค์ (เมนา วิลัยพันธุ์) เลือกสะสม พระสมเด็จ,หลวงพ่อเงิน,พระรอด,พระนางพญา

“เมนา วิลัยพันธุ์” หรือ “อึ่ง นครสวรรค์” เซียนสะสมพระหลัก ตัวจริงแห่งเมืองปากน้ำโพ ผู้ซุ่มเงียบสะสมพระสมเด็จ, หลวงพ่อเงิน, พระรอด ในราคาระดับหลักล้านไว้มากมาย แถมยังถือเป็นผู้ชำนาญการพระเครื่องเบญจภาคีที่ผู้หลักผู้ใหญ่ต้องอาศัยตาช่วยดูให้
เซียนอึ่งกล่าวถึงหลักในการดูพระเครื่องว่า การเลือกเช่าพระเครื่องต้องศึกษาให้ลึกซึ้ง ไม่ควรยึดตัวบุคคลเป็นหลักในการบอกว่าพระเครื่ององค์ใดเก๊ องค์ใดแท้ ต้องอ้างถึงหลักความจริง ความเป็นธรรมชาติของพระเครื่อง ยึดตำรับตำราเป็นตัวช่วยในการศึกษา ยิ่งศึกษามากยิ่งทำให้เกิดความชำนาญ และความลึกซึ้งในการวินิจฉัย อย่างไรก็ตาม ต้องเล่นพระที่เป็นสากล และคนอื่นก็ต้องยอมรับพระเราด้วย บางทีเราไม่จำเป็นต้องดูหน้าเซียน แต่ขอให้ดูหน้าพระ ถ้าพระสวยพระแท้ไม่ต้องอาศัยเซียนหรือบุคคลใดมา การันตีก็แท้อยู่วันยังค่ำ บางครั้งเซียนพระเครื่องบางคนบอกว่าพระแท้ของเราเป็นพระเก๊ แต่เมื่อพระเราของแท้เซียนส่วนใหญ่เขาก็มองออกว่าเป็นพระเครื่องแท้อยู่ดี ดังนั้น เราต้องมีความมั่นใจในตัวเอง ให้หนักแน่นและศึกษาให้ถูกทางยึดความเป็นสากลเป็นหลักสำคัญ

“ผมเลือกศึกษาพระสำคัญ มีพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่, หลวงพ่อเงิน, พระรอด และพระนางพญา เป็นพระที่ค่อนข้างดูยากและมีการถกเถียงในวงกว้าง แต่จริงๆ แล้วเป็นพระที่เราสามารถหาเช่าสะสมได้โดยการศึกษา จนเกิดความชำนาญ อย่างกรณีพระเครื่องของผมเอง มีไว้ก็อาศัยการศึกษาและสะสมมานานกว่า 30 ปี ทำให้มีโอกาสสะสมพระหลักและพระแท้ไว้จำนวนมากมีไว้ครอบครองถึงวันนี้ พระสมเด็จมีไว้จำนวนหนึ่ง ส่วนพระรอดมีไว้จำนวนมาก นอกจากนั้น มีพระไว้เพื่อส่งเสริมให้ครอบครัวเจริญก้าวหน้าในการประกอบธุรกิจด้วย” เซียนอึ่งกล่าว

เซียนอึ่งกล่าวต่อว่า ก่อนนั้นประกอบอาชีพค้าขาย เปิดธุรกิจขายเครื่องใช้ไฟฟ้า เปิดร้านทอง กระทั่งธุรกิจอยู่ตัว จึงหันมาศึกษาพระเครื่องที่ตัวเองชอบ คือ พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่, พระรอดพิมพ์ใหญ่ พระดังกล่าวได้ศึกษามาโดยตลอด ส่วนใหญ่เมื่อเช่าบูชามาแล้วนำมาศึกษาแล้วเก็บสะสมไว้ ไม่นำออกมาแลกเปลี่ยนหรือซื้อขายหรือให้ใครเช่าบูชา

“ทุกวันนี้ให้คำปรึกษาดูพระโดยไม่ได้คิดค่าใช้จ่ายใดๆ เพราะมีเจตนาดี วงการพระเครื่องให้ความสำคัญพระแท้-พระจริงกันให้มากขึ้น การเล่นพวก คือ เอาพวกมากลากไปแล้วรวมตัวกันวิจารณ์พระแท้ให้เป็นพระเก๊นั้น ผมไม่เห็นด้วย ขณะที่ผมมีพระแท้ในความเห็นส่วนตัวไม่ให้ใครมาดูพระของผมแล้ววิจารณ์ วงการเซียนพระเครื่องจะไม่ยึดติดกับราคาขึ้นอยู่ที่ความพอใจมากกว่า หากผู้ใดสนใจและชอบสะสมวัตถุมงคลแล้วนั้นจะมีคุณค่ามาก จะได้วัตถุมงคลที่มีคุณค่าเก่าแก่ เพื่อเก็บไว้แล้วยังมีคุณค่าทางด้านจิตใจด้วย” เซียนอึ่งระบุ

พร้อมกันนี้ยังแนะว่าหากรักและชอบพระเครื่อง เมื่อมีไว้กับตัวจะต้องดูแลรักษาเป็นอย่างดี หากมีวัตถุมงคลเพื่อหวังค้าขายหรือหวังผลกำไรนั้น หากสนใจวัตถุมงคลที่มีอยู่เอาเงินมา กองจะไม่ให้เช่าบูชา ไม่ต้องการให้คนรุ่นใหม่ๆ ส่วนหนึ่งที่เริ่มชอบและเริ่มสะสมพระ แต่ไม่รู้เพราะไม่ได้ศึกษาหรือเข้ามาศึกษาในวงการพระใหม่อยู่นั้นต้องมาถูก หลอก

สำหรับผู้สนใจปรึกษาเรื่องพระสมเด็จ หลวงพ่อเงิน หรือพระรอด รวมทั้งพระนางพญา สามารถเข้ามาพูดคุยสอบถามได้ที่เซียนอึ่ง นครสวรรค์ หรือไปพบได้ที่ร้านไฟฟ้าวิลัยพันธุ์ และร้านทองวิลัยพันธุ์ อยู่ที่เดียวกัน ต.ท่าตะโก อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์

มองอย่างเซียน
วิชัย ทาเปรียว

ใส่ความเห็น